วันพุธที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2553

1 วันไม่ได้มี 24 ชั่วโมง

รู้ไหมว่า- ใน 1 วันไม่ได้มี 24 ชั่วโมงอย่างที่เราคิด ???







ทุกวันนี้ เราเข้าใจกันว่า 1 วันมี 24 ชั่วโมง

ซึ่งมาจากการที่โลกของเราหมุนรอบตัวเอง

1 รอบกินเวลา 24 ชั่วโมงนั่นเอง

แต่ความเป็นจริงแล้ว ยังไม่ได้เป็นเช่นนั้นครับ

โลกของเราเมื่อ 400 ล้านปีก่อน 1 วันมี 22 ชั่วโมงเท่านั้น

และปัจจุบัน โลกของเราหมุนรอบตัวเองไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ทำให้ใน 1 วันมีเวลาจริงคือ 23 ชั่วโมง 56 นาที 4 วินาที

หากคำนวณเวลาดูแล้ว ต้องใช้เวลาอีกถึง 15 ล้านปี

กว่าที่โลกของเราจะหมุนรอบตัวเอง 1 รอบในเวลา 24 ชั่วโมง

นั่นหมายถึงว่า จะทำให้ 1 วันมี 24 ชั่วโมงอย่างแท้จริง
....

ส่วนสาเหตุก็มาจากที่โลกหมุนช้าลงวันละ 1/23 ล้านวินาที

อันเนื่องมาจากภาวะน้ำขึ้นน้ำลงในมหาสมุทร

ทำให้เกิดแรงเสียดทานกับผิวโลกที่รองรับน้ำอยู่
..
จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้โลกหมุนช้าลงนั่นเองครับ…..

อ้างอิงจาก.http://www.oknation.net/blog/kritwat

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น